Lần chạy đầu tiên, PhotoMath hiển thị màn hình giới thiệu và cách sử dụng, bạn có thể lướt để xem qua hay nhấn Close đóng lại. Để có thể dùng được PhotoMath, bạn cần cho phép ứng dụng truy cập camera của iPhone bằng cách nhấn OK ở thông báo PhotoMath would like to access the camera. Trong phiên bản hiện tại, PhotoMath chưa hỗ trợ tính năng nhận diện phép toán bằng chữ viết tay, do đó bạn sẽ bắt gặp thông báo Handwritten expressions are not currently supported.
Nguyên lý hoạt động của PhotoMath rất đơn giản. Bạn chỉ việc sử dụng camera của thiết bị quét lên các phép toán, phương trình có trên giấy, sách giáo khóa,… và PhotoMath sẽ tự động giải. Tuy nhiên, để nhận diện hiệu quả, chất lượng giấy và độ rõ nét của phép toán phải được đảm bảo, nếu không quá trình này sẽ rất lâu hoặc không thành công.
Bạn cho các bài toán nằm trong khung màu đỏ để chương trình nhận diện, có thể lướt tay trên màn hình iPhone để điều chỉnh kích thước khung này theo ý muốn, cả về chiều ngang và chiều dọc. Phép toán sẽ được giải rất nhanh và hiện kết quả ngay trên màn hình. Bạn nhấn nút Steps để xem từng bước giải chi tiết.
Nếu sử dụng PhotoMath trong điều kiện thiếu ánh sáng, bạn có thể nhấn nút để mở đèn flash giúp chương trình nhận diện phép toán tốt hơn. Tất cả các bài toán đã giải bằng PhotoMath bạn có thể truy cập lại dễ dàng bằng cách nhấn nút . Ở giao diện Recently scanned, bạn bấm vào bài toán để xem lại quá trình giải chi tiết.